Hoa Sen Trong Phật Giáo

Website chuyên tin tức về đạo Phật. Thư viện phật giáo có các đoạn phim sinh động về học Phật, hiểu Pháp, hình ảnh chân thực những vị Phật, ý trung nhân Tát


Bạn đang xem: Hoa sen trong phật giáo

tin tức Phật học Danh tăng Văn học văn hóa truyền thống tự viện những Chùa nội địa các Chùa Trên nhân loại Phật pháp Giáo pháp bước đầu tiên học phật lịch sử nghi thức từ bỏ thiện tủ sách audio Âm nhạc Pháp âm Radio phật giáo Nhạc đợi phật giáo Thư viện clip Pháp thoại Thư viện ảnh Hình phật Hoa sen Chú tè Danh lam chiến thắng cảnh

Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo

Đại một số loại hoa sen gồm 8 tính năng tuyệt diệu sau đây: 1. Ko nhiễm. 2. Trừng thanh. 3. Kiên nhẫn. 4. Viên dung 5. Thanh lương. 6. Hành trực. 7. Ngẩu không. 8. Bồng thực.


Xem thêm: Lịch Sử Phát Triển Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu Gps, Định Vị Toàn Cầu Qua Vệ Tinh

Hỏi: Kính bạch thầy, mỗi lúc vào chùa quan sát lên bàn Phật, thấy tượng Phật ngồi bên trên tòa sen, nhưng thú thật con không hiểu ý nghĩa của hình ảnh hoa sen như vậy nào? mà lại khi vào chùa quan sát đâu cũng thấy hoa sen cả. Kính mong thầy phân tích và lý giải cho chúng bé hiểu. Nhỏ cám ơn thầy. 
*
 

Đáp: Điều vướng mắc của Phật tử về vấn đề chân thành và ý nghĩa tiêu biểu của hình ảnh hoa sen, thiệt là hữu lý và vô cùng thú vị. Vì chân thành và ý nghĩa của hoa sen, trong bên Phật lý giải rất rộng lớn và khôn xiết quý trọng hoa sen. Có thể nói hoa sen là 1 trong những đặc trưng mà đa phần rãi rác rến trong các bom tấn Phật giáo: Nguyên Thủy cùng Phát Triển đều có đề cập đến. Một cỗ Kinh Đại thừa trọng đại mà phần lớn Phật tử nằm trong Phật giáo Bắc Tông ít nhiều đều phải sở hữu đọc tụng qua, chẳng các đọc tụng thôi ngoài ra quan tâm nghiên cứu học hỏi nữa, kia là cỗ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Kế bên ra, hoa sen còn được biểu tượng qua đều lãnh vực khác mang tính chất đặc thù văn hóa của mỗi đất nước dân tộc theo Phật giáo. Nhứt là so với các nước Phật giáo Á Châu. Đối với các nước Phật giáo Á Châu, vượt trội là trung quốc và Việt Nam… hoa sen được phân phối trong chùa hoặc qua những phù hiệu cờ đoàn hay các phù hiệu không giống của một vài ba đoàn thể trong Phật giáo.Như đoàn thể Gia Đình Phật Tử chẳng hạn. Và trong số Tông phái Phật giáo gồm một Tông đem hoa sen mà lại đặt tên cho 1 Tông phái, sẽ là Tịnh Độ Tông, còn gọi là Liên Tông. Như vậy, cho bọn họ thấy một cách bao quát rằng, hình hình ảnh hoa sen trong Phật giáo cái thâm nghĩa của nó đặc trưng đến ngần nào. Vày thế, nghỉ ngơi đây, shop chúng tôi chỉ xin giải thích một phương pháp khái lược sang một vài công năng tiêu biểu mang tính ẩn nghĩa tronggiáo lý Phật giáo mà thôi. Đại một số loại hoa sen gồm 8 tính năng tuyệt diệu sau đây: 1. Ko nhiễm. 2. Trừng thanh. 3. Kiên nhẫn. 4. Viên dung 5. Thanh lương. 6. Hành trực. 7. Ngẩu không. 8. Bồng thực. 1. Đặc tính ko nhiễm: Hoa sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của bùn. Ca Dao vn có bài nói tới đặc tính ko cấu lây lan nầy:Trong váy đầm gì đẹp bởi senLá xanh bông trắng lại chen nhụy vàngNhụy tiến thưởng bông white lá xanhGần bùn nhưng mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Dù phía trong bùn trải trải qua nhiều ngày tháng, tuy vậy hoa sen vẫn ngóng ngày vươn bản thân lên khỏi phương diện nước để nở ra cùng rồi khoe hương thơm khoe sắc, ngạt ngào tỏa hương thơm cùng khắp khu đất trời. Ta thấy thân bùn với hoa ko dính dáng vẻ gì nhau.Bùn là tượng trưng mang đến phiền não lan truyền ô, còn hoa sen là vượt trội cho thanh tịnh. Điều nầy, để nói lên cái ý nghĩa sâu sắc thâm trầm là chư Phật tình nhân tát ra đời, những Ngài vẫn ở trong cái đời, nhưng những Ngài không lúc nào bị cấu nhiễm. Cư trằn bất nhiễm è là thế. Ngược lại, họ thì gồm khác. Chúng ta đụng đâu lan truyền đó. Tuy vậy trong mỗi người chúng ta đều sẵn bao gồm hoa sen bất cấu lây truyền nầy.Hoa sen là để tiêu biểu vượt trội ẩn dụ cho từng người bọn chúng ta ai cũng sẵn có Phật tánh. Nhưng Phật tánh vốn không cấu nhiễm, vì thực chất của nó thanh tịnh sáng suốt. Tuy thế vì bọn họ theo mẫu vô minh vọng nghiệp mà tạo nên nhiều tội lỗi để rồi dính kèm mắc trong nai lưng lao ô nhiễm. Đó là công dụng thứ nhứt. 2. Trừng thanh: Trừng thanh là lóng trong. Điểm đặc trưng là ở đâu có hoa sen mọc, thì chỗ đó nước không lúc nào đục. Do đó, khi bọn họ hái hoa sen, thì khỏi rất cần phải rửa, vì hoa sen không bám bùn nhơ. Vị vì thực chất của nó mang sẵn tính trừng thanh.Điều nầy để nói lên cái chân thành và ý nghĩa biểu trưng rằng, chỗ nào có chư Phật, người tình tát ra đời, thì địa điểm đó sẽ đem về cho bọn chúng sanh gồm sự an ổn mát dịu. Ngược lại, nơi nào có những bộ phận xấu ác bất lương, thì vị trí đó chắc chắn là là sẽ xẩy ra lắm điều phiền toái họa sợ hãi bất an. Đặc tính trừng thanh nầy, các loài hoa khác không có. Đặc tánh nầy, nếu họ khéo biết vận dụng vào đời sống thực tiễn hằng ngày, thì cũng rất là lợi ích. Bởi sao? vì có thường xuyên lóng yên ổn cấu uế phiền não thì nước hồ trung khu của bọn họ mới trong trắng thanh lương được. Cơ mà phiền não ko có, tất nhiên là bọn họ sẽ bao gồm an lạc hạnh phúc ngay. 3. Kiên Nhẫn: Như chúng ta đã biết, hoa sen là loại túc căn thảo, tức một loại tất cả nẩy mầm tự rễ củ của năm trước. Hoa sen sở hữu đặc tính kiên nhẫn rất là kỳ thú. Rễ củ của nó phía trong bùn thật lâu để chờ đón khi hội tụ rất đầy đủ nhân duyên là nó đang nẩy mầm ngay.Sự mong chờ đó, tức là đức tánh kiên nhẫn. Đức tánh nầy, rất cần thiết trong đời sống mỗi ngày của chúng ta. Fan nào gồm đức tánh kiên trì nầy, thì fan đó khi ra thao tác gì chắc chắn sẽ dễ đã đạt được thành công. Bằng ngược lại, thì khó ao ước đạt được. Có nhiều khi, vị một bài toán rất bé dại nhặt làm sao đó xảy ra mà chúng ta cũng không được sức kiên trì để thừa qua, thì đừng nói chi tới việc trọng đại. Việc đời tương tự như việc đạo hy vọng có hiệu quả tốt đẹp, vớ nhiên, họ phải gồm đức tánh kiên nhẫn nầy. Ví như không, thì cạnh tranh mà thành công xuất sắc trong bất cứ lãnh vực nào. Cho nên, đức tánh kiên nhẫn là 1 trong đức tánh tối cần thiết trong cuộc sống hướng thượng thăng hoa, không giống nào hoa sen đã kiên trì vươn lên tìm sự sống cao đẹp nhất vậy. 4. Tánh Viên Dung: Đức tánh nầy, đặc trưng chỉ bao gồm hoa sen bắt đầu có. Vày hoa sen bao hàm cánh hoa phủ quanh gương sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu vượt trội cho tánh viên giác của mỗi bọn chúng sanh sẵn có. Tánh viên giác vượt ngoài phạm trù nhân duyên đối đãi. Hoa sen từ thời điểm nở cho tới lúc tàn, không bị loài ong bướm có tác dụng hư hoại, không giống với những loài hoa không giống bị ong bướm tìm về bu đậu và hút mang nhụy. Điều nầy, thể hiện tánh viên giác tròn sáng sủa vô ngại, không bị cảnh nào rất có thể làm tiêu hoại độc hại nó được. 5. Thanh Lương: Thông thường các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa Xuân, vì ngày xuân là mùa non mẻ. Ngược lại, chúng tất yêu nở hoa vào mùa thu hay mùa Ðông. Vì ngày thu là mùa hay gồm mưa phùn còn mùa Ðông thì giá chỉ lạnh.Do đó, không tương thích cho những loài hoa khai hoa nở nhụy. Không giống hơn những loài hoa khác, hoa sen lại nở vào mùa Hạ, đó là mùa lạnh bức. Điều nầy, để nói lên ý nghĩa sâu sắc chư Phật ý trung nhân tát thành lập và hoạt động trong cõi đời ngũ trược, bọn chúng sanh dẩy đầy phiền não, bức bách khó chịu, những Ngài đưa về nước cam lồ tự bi nhằm tưới tẩm có tác dụng mát vơi cho mọi người. Giữa ngày hè oi ả lạnh bức, tuy thế hoa sen vẫn bất chấp sự rét bức này mà vẫn vươn bản thân mọc lên, để nói lên rằng, dù họ đang sống trong đơn vị lửa tam giới hiện nay đang bị thiêu đốt vì chưng những thứ lửa dục vọng tham sảnh si…nhưng bọn họ vẫn nỗ lực bền trung tâm nhẫn nại chịu đựng đựng nhằm khắc phục thừa qua. Đồng thời sử dụng nước chánh pháp nhằm tưới tẩm làm mát dịu chổ chính giữa hồn.6. Hành trực: Hành trực là chỉ cho thân ngay lập tức thẳng. Không tồn tại loài hoa làm sao mọc lên mà có thân hình (cọng sen) ngay thật như hoa sen. Điều nầy, để tiêu biểu: “người tu hành rất cần được sửa thân và trung khu cho ngay thẳng”. Trong ghê Duy Ma Cật gồm câu nói: “Trực chổ chính giữa tức thị đạo tràng”.Dù sinh sống trong bất kể hoàn cảnh thuận nghịch nào tuyệt ở bất kể nơi đâu mà trọng tâm ta ngay lập tức thẳng, tức ko khởi nghĩ nhị bên: có, không, buộc phải trái v.v…dù là ở vị trí giữa chợ búa, thì ta cũng biến hóa nơi đó thành đạo tràng. Đạo tràng là vị trí thanh tịnh. Như vậy, đức tánh ngay thật là đức tánh mà tín đồ Phật tử cần được áp dụng hành trì trong đời sống thực tế. Gồm thế, thì họ mới có sự lợi lạc, như hoa sen mọc từ bỏ bùn thẳng lên và rồi khoe hương thơm khoe sắc đẹp vậy. 7. Ngẩu không: Hoa sen mặc dù thân tức thì thẳng, dẫu vậy trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt nầy nhằm nói lên một ý nghĩa rất thâm trầm là người tu hành cần phải có tánh tin vui xả. Nhì đức tánh nầy tình nhân tát luôn thực hiện. Kể đến hạnh tin vui xả, họ liền nghĩ ngay lập tức đến bồ tát Di Lặc. Đức Di Lặc ngồi trơ bụng đáBao lớp bụi trần bám đã rồi rơiMặc cho nạm cuộc đầy vơiDửng dưng như một nụ cười an nhiên. Đối với bồ tát Di Lặc mọi câu hỏi đến cùng đi, toàn bộ chỉ là một nụ cười an nhiên. Một niềm vui khi chú ý thấy: Mắt trông thấy sắc đẹp thì thôiTai nghe thấy giờ đồng hồ nghe rồi thì khôngTrơ trơ lẳng im cõi lòngNhẹ nhàng ta bước trong khoảng trần ai. 8. Bồng thực: Các loại hoa khác, lúc bông tàn mới kết nụ thành trái và tất cả hột. Ngược lại, hoa sen thì không phải như thế. Hoa sen nở ra thì đã gồm gương gồm hột sẵn rồi. Đó là nhân quả đồng thời. Điều nầy, nói lên một triết lý sống; nhân quả không khi nào sai khác.Nhân quả như hình cùng với bóng, hình gắng nào, thì bóng như vậy đó. Nỗ lực nên, mong cho đời sống được an ổn định tươi non thơm tho như hoa sen, thì họ nên nhớ mang lại lý nhân quả nhưng hành xử tu nhân tích đức, làm ích lợi cho mình với người, thì chắc chắn chúng ta sẽ có niềm hạnh phúc an lạc tức thì trong đời sống hiện thực, không cần thiết phải tốn công hao mức độ tìm chỗ nào xa xôi. Nát bàn hay đau khổ, rốt lại ở khu vực tâm họ mà thôi. Trên đây, chúng tôi chỉ nêu ra trình diễn một giải pháp khái yếu về hồ hết đặc tánh của hoa sen nhưng thôi. Thật ra, ý nghĩa của hoa sen vô cùng thâm thúy, thiết yếu nào giải thích hết được. Tuy nhiên, qua 8 sệt tánh tiêu biểu trên, thiết nghĩ, cũng tạm đủ để chúng ta hiểu được phần như thế nào về triết lý và hình hình ảnh hoa sen hình mẫu trong Phật giáo.