TÂM LINH VÀ PHẬT GIÁO

Trong chiếc đời vô tận, trong trái đất vô biên của nhân sinh, bé người không chỉ có tiếp xúc với đông đảo vấn đề contact đến những yêu cầu thực tiễn trong cuộc sống thường ngày mà còn đối diện với phần đa yếu tố cực kỳ hình, mênh mang, vượt khỏi những kỹ năng nhận thức số lượng giới hạn của đời sống phàm tục. Giữa những yếu tố ấy chính là vấn đề chổ chính giữa linh, một lĩnh vực rộng béo đang gợi cảm sự quan tâm khám phá của nhỏ người, nhất là trong xóm hội hôm nay. Trung tâm linh là 1 đề tài đặc biệt, một nghành nghề trừu tượng cực nhọc hiểu, một yêu cầu mà theo các nhà làng hội học, gồm thể biến hóa (để tương xứng với thanh lịch mỗi thời đại) dẫu vậy không thể biến đổi mất. Bàn đến vụ việc tâm linh, mỗi dân tộc, mỗi thời đại và mỗi tôn giáo đều phải có những nhận thức, ý kiến và con kiến giải không giống nhau theo trình độ tri thức, tay nghề sống và chiều sâu đời sống trung ương linh của mình.

Bạn đang xem: Tâm linh và phật giáo

*
Xã hội hiện nay đại

Đối với đạo Phật, trọng điểm linh là 1 vấn đề rất quan trọng đặc biệt trong đời sống con người. Theo ý kiến của Phật giáo, con fan ở thế gian thường gồm hai cuộc sống căn bản:

Đời sống vật chất (vật lý, sinh lý): sẽ là các yêu cầu sinh hoạt ăn, ở, mặc, ngủ, các hoạt động cơ bắp để sở hữu một khung hình khỏe mạnh.

Đời sinh sống tinh thần, cảm tình (tâm lý, văn hóa): đó là những trạng thái tâm lý, cảm lâu cùng các mối quan hệ giữa các nhân, cộng đồng, làng mạc hội…

Song, so với người Phật tử, họ tất cả thêm một đời sống quan trọng thứ ba đó là đời sống trung ương linh (spiritual life). Hai loại đời sinh sống đầu chỉ giúp nhỏ người thỏa mãn nhu cầu những nhu cầu bình thường trong cuộc sống thường nhật, đơn giản. Bọn chúng chỉ mang ý nghĩa nhất thời, chỉ đụng vào lớp vỏ mặt ngoài, không tiếp cận vào bản chất và ý nghĩa sâu sắc sâu xa của sự việc sống. Chủ yếu đời sống trung khu linh vẫn khơi mở cùng giúp cho từng hành giả đọc được phần đa vấn đế ách yếu, sâu thẳm của kiếp người: ta là ai? ta từ bỏ đâu đến? vì sao bản thân là nữ không hẳn là nam xuất xắc ngược lại? vì sao tất cả những khác hoàn toàn muôn trùng trong hình dáng, tính cách, cầu vọng, trọng tâm lý, trí tuệ.v.v… của từng người? sau khoản thời gian chết mình đang đi về đâu?...

Tâm linh vào Phật giáo: bản chất, ý nghĩa, quý giá và tầm quan lại trọng

*
Thái tử vớ Đạt Đa với 4 cảnh thấy: Sinh, già, bệnh, tử

Phật giáo hoàn toàn có thể được xem là một truyền thống tâm linh, nói cho vừa khéo là truyền thống tâm linh tỉnh giấc thức được tùy chỉnh thiết lập trên căn cơ của từ bi và soi sáng bằng tia nắng của trí tuệ. Lúc thái tử Siddhattha (Tất Đạt Đa) dự lễ hạ điền dịp còn niên thiếu, Ngài đã gồm có thể nghiệm tâm linh đặc biệt quan trọng về những đối sánh nhân trái sinh diệt trong cuộc sống. Cảm thức vai trung phong linh của Ngài càng mạnh bạo hơn khi dạo bước quanh khiếp thành Kapilavatthu và chứng kiến cảnh sanh, lão, bệnh, tử của cuộc đời. Những trải nghiệm trung tâm linh lúc xuất gia tầm đạo, thực tập khổ hạnh, tiếp xúc với những bậc đạo sư dáng vẻ đương thời với rồi nương theo lộ trình trung khu linh trung đạo, Ngài đã thành tựu được cứu cánh của lộ trình chổ chính giữa linh chân chánh, chính là tìm ra và an trú trong thể tánh trong suốt, chói sáng và linh diệu muôn thuở xưa nay của chủ yếu mình.

Mục đích của đời sống vai trung phong linh trong Phật giáo chưa hẳn là tìm mong sự hiệp thông với một vị thượng đế mơ hồ, một đấng cực kỳ nhiên viễn vông phi khoa học, phi nhân quả, phi nhân tính; cơ mà đó là 1 trong những lộ trình hướng nội, tìm lại chính mình, nhận diện được tâm trạng của trung ương thức, thực hành những môn tu tập để đưa hóa cùng thăng hoa trung khu thức từ phiên bản tính sảnh hận, tham cầu, mê muội, khổ đau, hay vọng, phàm tục… lịch sự trạng thái nhân từ, rộng lớn lượng, sáng suốt, hạnh phúc, sáng sủa và thánh thiện. Để đã đạt được như thế, ông phật khuyên mỗi bọn họ nên khởi đầu đời sống chổ chính giữa linh chân chủ yếu bằng ý thức chân chính.

*
Hướng đi chổ chính giữa linh của phật giáo là trau dồi nghệ thuật và thẩm mỹ sống thức giấc thức

Hướng đi trung ương linh của đạo phật không phải là sự việc cầu nguyện viển vông, nương dựa vào một năng lực siêu nhiên huyền ảo; nhưng là trau dồi một thẩm mỹ sống tỉnh thức, an trú trong khoảng thời gian ngắn hiện tại để thấy được chuỗi nhân quả tương duyên trong vượt khứ với hiện tại, giữa cá thể và tập thể, thân lý và sự, để từ đó sống bao gồm ý thức tự giác, tất cả trách nhiệm, bao gồm sự phòng hộ, có sự hướng thượng với có lý thuyết chân thiết yếu trong đời này và đời sau.

Xem thêm: Dương Môn Nữ Tướng " - Phim Dương Môn Nữ Tướng Thuyết Minh

Sự hành trì trọng điểm linh của đạo Phật không phải là cứ van xin cầu khẩn một sự cứu vãn rỗi, ban ân của một đấng quyền năng cao tay nào đó, cơ mà là quá trình trau dồi đời sống đạo đức nghề nghiệp thánh thiện (giới), nhiếp phục với an định vai trung phong hồn trong trạng thái và lắng đọng và thanh tịnh, tự trên an nhiên trước các giông tố, thăng trầm của cuộc sống đời thường (định), và nhận chân được những sự thật của cuộc đời những đạo lý của nhân sinh với vũ trụ (tuệ) chính là những nguyên lý vô thường, khổ, vô ngã, nhân quả, duyên sinh…của vạn hữu.

Sự thành quả tâm linh trong đạo phật không phải là sự chứng đắc thần thông ảo hóa, nối liền thiên văn địa lý, thông đạt thời vận số mạng; mà đó là việc thanh lọc bố nghiệp thân, khẩu, ý, an trú trong thâm tâm hồn thanh tịnh, sống một cuộc sống an nhiên, thông tuệ, tràn ngập năng lượng yêu mến vô phân biệt. Thế giới tâm linh của phật giáo không phải là 1 trong cảnh giới nào. “Này các Kàlàmà, chớ gồm tin bởi nghe báo cáo, chớ có tin vì chưng nghe truyền thuyết; chớ gồm tin do theo truyền thống; chớ có tin bởi được kinh khủng truyền tụng; chớ gồm tin bởi vì lý luận suy diễn; chớ tất cả tin vì diễn giải tương tự; chớ tất cả tin vì reviews hời hợt đầy đủ dữ kiện; chớ tất cả tin vì cân xứng với định kiến; chớ tất cả tin vị phát xuất từ nơi bao gồm uy quyền, chớ bao gồm tin vày vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình.” Tăng bỏ ra Bộ III.65, tởm Kàlàma.

Phật giáo nhập thế

Chư ni từ viện Druk Amitabha (Nepal) và các hoạt động đảm bảo an toàn môi trường

Khái niệm Phật giáo nhập nắm được dùng để làm chỉ mang đến sự dấn thân của tín đồ Phật tử trong số sinh hoạt xã hội như các vận động thiện nguyện, từ việc cứu trợ thiên tai; hỗ trợ người nghèo khó, thiếu thốn thốn; chăm sóc người già; nuôi nấng và giáo dục đào tạo cô nhi; phòng chặn các tệ nàn và đóng góp thêm phần giải quyết những bự hoảng, mâu thuẫn của làng mạc hội; cho tới những vấn đề mang tính chất phổ quát như công lý buôn bản hội, bình quyền giới tính, sự việc ý thức hệ, ô nhiễm và độc hại môi sinh, hoà bình nạm giới, v.v…

Thuật ngữ Phật giáo nhập thế chưa hẳn chỉ cho một phong trào xã hội bình thường của người Phật tử toàn cầu mà nó chỉ cho nhiều phong trào, nhiều vận động Phật giáo dưới nhiều hình thái không giống nhau. Các phong trào và chuyển động này đều đào bới một mục tiêu chính, chính là thể hiện lòng tin phụng sự và tạo xã hội của Phật giáo, là việc kết hợp giữa sự tu tập tâm linh qua lối sinh sống vị tha và các chuyển động xã hội theo lòng tin từ bi của đạo phật hầu góp thêm phần xây dựng một buôn bản hội bình yên và tiến bộ, tạo thành sự hòa hợp và gắn bó trong xã hội quốc tế.

Đối với những bậc trí thức Phật giáo, không có sự bóc biệt giữa hai phạm trù nghỉ ngơi xã hội cùng đời sống tâm linh, cơ mà ngược lại, theo họ, hai lĩnh vực này luôn có sự tương hệ quan trọng nhau. Lúc một người đang nổ lực trau dồi đời sống tinh thần của bản thân thì bạn ấy cũng đang đóng góp phần xây dựng một làng mạc hội triển khai xong hơn. Ngay từ thời đức phật còn trên thế, giáo pháp của Ngài không chỉ hạn cuộc trong chu đáo tâm linh mà lại nó còn contact tích cực mang lại các nghành chính trị cùng xã hội. Vì vậy, trào lưu Phật giáo nhập nắm ngày nay không có gì mớ lạ và độc đáo mà nó chỉ là 1 sự tiếp tục truyền thống từ nghìn xưa. Bao gồm khác chăng là phong trào này được thành lập theo một hình hài mới, được diễn dịch bằng ngữ điệu mới sao cho cân xứng với bối cảnh xã hội ngày nay.

Trong một tác phẩm danh tiếng của mình, ngài W. Rahula vẫn viết: “Những ai cho rằng Phật giáo chỉ suy xét những ý tưởng phát minh cao vời, đến tư tưởng triết học và luân lý cừ khôi mà quên đi tác dụng kinh tế với xã hội của con bạn là không nên lầm. Đức Phật luôn lưu ý đến hạnh phúc của bé người. Đối với Ngài, niềm hạnh phúc không thể đạt được nếu không tồn tại đời sống thanh tịnh dựa trên những chế độ luân lý và trung tâm linh. Nhưng Ngài cũng hiểu rõ rằng thật không dễ gì sống một cuộc đời như thế nếu thiếu đi những đk về vật hóa học và làng mạc hội. Phật giáo cấm đoán rằng gia tài vật hóa học là cứu vãn cánh, mà lại đó chỉ với phương tiện để đưa đến cứu cánh - một cứu vãn cánh cao quý và cao thượng hơn. Mà lại phương tiện này không thể thiếu đối với sự thành tích cao tột hơn về hạnh phúc của loài người.”

Phong trào Phật giáo nhập thế bây giờ về hiệ tượng tuy gồm những biến hóa mới mẻ, dẫu vậy về bản chất thì luôn luôn khế hợp với tinh thần Phật giáo tự xa xưa. Nét khác biệt của trào lưu này là việc tham gia thân yêu của người Phật tử xuất gia lẫn tại nhà từ nhiều nước nhà thuộc nhiều truyền thống khác nhau.

*
Chư ni ngơi nghỉ Myanmar (Nhiếp ảnh gia: Frank Bienewald)

Có thể nói rằng đời sống trung ương linh luôn là nền tảng, là điểm tựa đặc biệt quan trọng và vững chãi duy nhất cho ngẫu nhiên một ai đang đào bới một cuộc sống cao thượng, thánh thiện trên cuộc đời này. Bao giờ con người và trái đất còn vĩnh cửu thì đời sống chổ chính giữa linh vẫn luôn luôn là yếu tố không thể không có để khiến cho sự bình an và hạnh phúc của nhân loại. Sự tồn tại của các phong trào Phật giáo nhập thế là một trong minh bệnh sống động mang đến giá trị với vai trò của Phật giáo đối với những vụ việc nan giải của xóm hội hôm nay. Những trào lưu đó như là những động lực thúc đẩy người Phật tử không nên tạm dừng ở pham vi định hướng và luận lý khi tới với Phật giáo, mà buộc phải thực sự tiếp cận và dấn thân vào buôn bản hội tùy theo khả năng, điều kiện và thực trạng của mình.

(Trích bài tham luận hội thảo VESAK 2019: “Tâm linh Phật giáo với xã hội đương đại”