Phim hố sâu đói khát

TTO - lúc đói, dễ gì fan ta chìa phần ăn của chính bản thân mình cho kẻ khác. Mẫu giả định tê như miếng thịt sẽ ninh thành chân lý muôn thuở. Nhưng với The Platform, đạo diễn Galder Gaztelu-Urrutia bỗng dưng tìm ra phần đa mẩu xương dăm trong miếng thịt đang nhừ.

Bạn đang xem: Phim hố sâu đói khát



The Platform là cõi đọa đầy tuy vậy cũng là vùng để bọn họ tỉnh thức giữa một xóm hội vị kỷ. Phim xếp địa chỉ thứ nhị trong 10 phim được coi như nhiều độc nhất trên Netflix ngày 28-3 tại nước ta - Ảnh: IMDb


Người coi The Platform (Hố sâu đói khát) dễ lâm vào hoàn cảnh bàn tay thô bạo của đạo diễn Galder Gaztelu-Urrutia.

Nhà làm cho phim Tây Ban Nha dám chuyển công chúng nó vào thẳng không khí ngục tầy được chế tạo theo chiều đứng, chỉ có một bàn ăn di chuyển lên xuống 333 tầng, fan trên ăn uống hết kẻ dưới chịu nhịn.

Và cũng chỉ Galder bắt đầu thong dong chơi trò "chẳng A thì B" thuộc khán giả. Luôn luôn có nhì đối rất quyết liệt, ăn uống hoặc bị tiêu diệt đói, giết tín đồ hoặc bị giết, lên hoặc xuống... Càng ít chắt lọc càng ít hy vọng và sum sê sự ngột ngạt.


Trailer The Platform


Thử thách nhân tính

Giữa một hệ thống khép kín như nắm lại lọt được vào nhân thiết bị Goreng cũng bí mật không kém. Goreng xin vào tù để có thời gian phát âm hết cuốn sách Donquixote.

Cái lý do rởm đời vẫn dẫn anh đến các trải nghiệm buồn bã trong nhà ngục lạ đời The Platform, thay vị ngồi rảnh đọc sách như trót mường tượng. Từng tháng, tù túng nhân bị dịch rời ngẫu nhiên mang lại một tầng khác, bạn cùng phòng lúc này có thể là thức ăn ngày mai nếu chẳng may rơi xuống hồ hết tầng dưới cùng.

Đến một gã ảo tưởng như Goreng, rồ đần khoác áo hiệp sĩ Donquixote xứ Mancha cũng phải đối mặt với thực tiễn khắc nghiệt lúc bị bạn tù cột vào thành giường, lăm le dao vào cổ.



Cảnh phim The Platform


Goreng của diễn viên Ivan Massagué bao gồm tạo hình tựa Chúa Jesus đã trải sang 1 hành trình thương cực nhọc để demo thách ý thức và khơi ra chút nhân tính còn sót lại giữa cõi đọa đày.

Màu nhan sắc tôn giáo vào phim nằm tại vị trí sự chuyển nhượng bàn giao giữa thiên đàng và địa ngục mà chặng giữa là những chiếc bụng đói, ko từ chuyện gì để lấp chiếc dạ dày rỗng.

Đã gồm hai con đường biểu tượng, Donquixote cùng Chúa Jesus, đạo diễn Galder còn khởi ra con đường thứ tía với hầu như ẩn dụ triết học đạo đức. Sự thay đổi nhận thức và quyết tâm đổi khác hệ thống bên tù man rợ của Goreng chạm đến những khía cạnh tái cung cấp xã hội trong học thuyết công lý của John Rawls.

Goreng muốn phân loại lại thức ăn cho từng tầng để người dưới cùng vẫn rất có thể sống sót, thuyết phục bởi lời lẫn sử dụng bạo lực. Goreng thừa nhận vào những câu hỏi vô cùng: Ai là người có quyền áp đặt cuộc sống - cái chết cho người khác, lúc ta là kẻ đứng bên trên cao vọng xuống?

Tình cấu kết là tự phân phát hay tác dụng của vũ lực? Điều gì đảm bảo mỗi tín đồ sẽ nhấn phần ăn uống bằng nhau?



Lòng nhân của dạ dày rỗng

Bộ phim là một trong giả định rằng nếu bọn họ được phân vào cuộc đời này ngẫu nhiên, không có bất kì ai biết mình đang ở khu vực nhung lụa, thức ăn thừa mứa hay sẽ thành lập trong một xó xỉnh đói khổ.

Trước trạng huống đó, con tín đồ sẽ đề xuất đặt khối hệ thống công lý như thế nào để mỗi người đều có cơ hội quản lý cuộc sống, đều quyền sẽ tiến hành ưu tiên cùng nguồn lực làng hội nên được phân loại thế nào.

Một khối hệ thống phân phối phụ thuộc quyền lực áp đặt từ bên trên đòi hỏi sự tin tưởng. Còn cùng với đạo diễn Galder, buộc ai đó có ý thức khi bọn họ sắp bị tiêu diệt đói là điều xa xỉ tốt nhất mà phần đa kẻ bên trên mới có thể nghĩ ra.



Chỉ riêng về kỹ thuật xuất bản cốt truyện, Galder vẫn tự đặt mình vào thế khó, ông ngăn hết đường lui của mình, xử ra nhiều chiều tiếp cận trong thế giới hai chiều lên - xuống rồi lại cắt đứt chúng. Núm nhưng, phương pháp làm phim bạo liệt của người Tây Ban Nha bỗng cứu giúp cho vị đạo diễn.

Xem thêm:

Ông nghiền nhân trang bị chính của bản thân mình xuống tận cùng loại hố, vứt rơi Goreng lại đó, trong những khi chiếc bàn ăn uống lao lên vun vút có theo niềm mong muốn mới cho người tù. Trong ngôi nhà 333 đậy bóng tối, gã tìm kiếm được một cô bé bỏng ngây thơ, chưa khi nào phải tranh giành thức ăn và chẳng động cho miếng giết thịt đồng loại.

Đứa nhỏ nhắn là hiện thân của sự thánh thiện, kị xa phần đông điều vẩn đục mà con người vì sự ích kỷ đang chuốc lấy. Nằm trên loại bàn hoang tàn, cô nhỏ xíu vươn lên tầng số 0 nhằm truyền đi thông điệp rằng sự sống với niềm hy vọng vẫn nảy mầm ở hầu như nơi ngỡ chỉ có cái chết.



Dẫu The Platform có bí bách và giam hãm khán giả bằng màu sắc lạnh, người xem vẫn phải nấn ná lại suy bốn đến trạm cuối cùng, như Goreng, bao gồm đi thật sâu mới biết tất cả nơi thiệt sáng.

Chiếc bàn nạp năng lượng trong phim dừng lại mỗi tầng 2 phút, khoảng thời gian ít ỏi chỉ để người tù ngấu nghiến hầu như thứ gì còn lại trên bàn thay vì ngần ngừ nên nhằm lại bao nhiêu cho kẻ mặt dưới.

Cuộc sống vẫn thường bức con tín đồ ra những quyết định vội vã. Lúc dịch bệnh xảy ra cũng vậy, người vơ vét được rất nhiều thực phẩm độc nhất nghĩ mình sẽ ở lại đến cuối.

Thế nhưng, lúc loại gọi là "cuối cùng" ấy xảy đến, bọn họ có đủ dũng mãnh để đối mặt với đứa bé nhỏ bên trong, nhìn họ với đôi mắt ngây thơ, hỏi rằng liệu mọi tín đồ đều bình đẳng và gồm quyền sống tương đồng không?

Goreng đã chọn ở lại để đứa bé bỏng được đi tiếp, có những người dân nằm xuống trong dịch bệnh để cuộc đời vẫn tiếp diễn - một sự sống không chỉ là là thức ăn, chiếc bụng đói mà còn tồn tại lòng nhân từ.


Khen cùng chê hết mực

Phim như The Platform hay ít nhấn được review trung dung, bạn khen không còn mực cùng kẻ chê cũng tương đối thậm tệ. Trước The Platform tất cả Cube, Circle...: quăng một đội người vào ko gian bí mật và thách thức đạo đức của họ bằng mẫu chết.

Cũng bởi vì tập trung đàm luận về đề xuất trái đúng sai với đã bóc khỏi không gian thực, những bộ phim truyện này ít khi xây dựng tư tưởng nhân đồ chặt chẽ, đôi lúc khiến người xem chưng hửng bởi vì tính giải pháp nhân đồ dùng xoay trở choáng váng sau vài ba tình huống.

Đạo diễn Galder đã minh chứng The Platform bao gồm đủ thời hạn nhởn nhơ để nói đến đạo đức - thứ dễ bị bỏ qua mất bởi phần lớn tình tiết liên tiếp trong một xóm hội cũng vội vàng vã nốt. Tập phim có thể khiến người xem ko ngớt tranh cãi về công lý bằng cách trưng ra Donquixote, tôn giáo lẫn học thuyết của John Rawls.

Nhưng những góc nhìn ấy không được diễn giải một biện pháp trọn vẹn. Phim chỉ gợi ra phần nhiều gì tàn ác nhất chúng ta có thể phải đối mặt, còn nghĩ về về chúng lại là chuyện của fan xem sau khi màn hình đã tắt.


Dịch COVID-19: trên sao người theo dõi bỗng nhiên mong mỏi "ôn lại" World War Z?

TTO - World War Z, bộ phim phát hành năm 2013, bất ngờ hot quay trở về đúng quy trình tiến độ loài tín đồ đang căng mình chống COVID-19.