KẾT THÚC PHIM ĐẠI ĐƯỜNG VINH DIỆU

Đại Đường Vinh Diệu – Là vinh quang của một triều đại trong sử sách hay cuộc đời của những con người phía sau đó mới thật sự vinh diệu?

Đây là một trong những bộ phim cổ trang dã sử thật sự xứng đáng nhiều hơn sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Khán giả không còn xa lạ gì với nhà Đường qua nhiều bộ phim về những người phụ nữ danh tiếng như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi. Nhưng ít ai chú ý hay biết đến loạn An Sử – cuộc biến loạn làm lung lay nhà Đường. Bộ phim xoay quanh những con người đương thời trong vòng xoáy của tình cảm, tình yêu nước và tấm lòng chứa muôn dân thiên hạ. Người xem sẽ bất ngờ bởi các chi tiết của bộ phim đan vào nhau chặt chẽ, trùng hợp và đánh lừa người xem bởi kiến thức sơ bộ về lịch sử.

Bạn đang xem: Kết thúc phim đại đường vinh diệu


Bộ phim xây dựng hình ảnh nhân vật với tính cách, hành động nhất quáng. Đồng thời, bảng nhân vật cũng đa màu đa diện. Cùng là tình cảm đối với Lý Thục, nhưng mỗi nữ nhân trong phim nhìn nhận và yêu khác nhau, cách đối điện với tình đơn phương cũng khác nhau. Phải nói thêm rằng bộ phim không có một mẫu hình nhân vật nào hoàn hảo. Dù Duệ Chân Hoàng Hậu được tiểu thuyết hóa, khắc họa rõ nét là một tài nữ Ngô Hưng nhưng vẫn có điểm yếu nhất định. Hay Lý Đàm dù yêu thương dành cho Kiến Ninh Vương Phi có nhiều nhưng vẫn không tránh được nông nổi tuổi trẻ. Hay một Độc Cô Tĩnh Dao là một nữ tướng kiên cường nhưng vẫn không thoát khỏi cảm tình và sự ích kỉ của người phụ nữ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, và rất dĩ nhiên đến nỗi con người hoàng tộc cũng như bao người.


*
Ai mới thật sự xứng đáng là nữ nhân sau lưng Lý Thục?

Xem hết 92 tập phim, khán giả sẽ nhận ra cách xây dựng tuyến nhân vật thực tế không chỉ ở việc không ai hoàn hảo, mà còn là đến cuối cùng không một ai có được tất cả mà không mất mát, hi sinh điều gì. An Khánh Tự si tình, cả một đời giết cha đoạt ngôi, giành thiên hạ với Đường triều cũng chỉ muốn đổi một cái nhìn của Thẩm Trân Châu. Lúc Trân Châu nhìn An Nhị Ca cũng là lúc An Nhị Ca đổi cả mạng sống của mình. Hay Lý Thục đến cuối cùng là một Đường Đại Tông tiếp nối cơ nghiệp đại Đường thì vẫn khuyết hậu, mất em và hi sinh cũng không ít. Vậy nên mới thấy tên phim như rất trớ trêu với số phận các nhân vật mà cũng chua chát không kém. Đằng sau vinh diệu của nhà Đường thì từng người một đã đánh đổi, mất đi quá nhiều thứ. Nhưng hi sinh của họ cũng là từng mảnh nhỏ tạo nên sự vinh diệu.

Đại Đường Vinh Diệu là cuốn phim mà không ai quá nổi trội nhưng mỗi người đều diễn tròn vai như thể họ là chính nhân vật lịch sử đó. Và tất cả gom lại làm nên đại Đường những năm binh biến. Diễn xuất của Cảnh Điềm không phải quá xuất sắc nhưng không phải “đơ” hay “một màu” như báo chí hay chê bai. Thật sự Cảnh Điềm đã bộc lộ một Thẩm Trân Châu đẹp nhất và không thể thay thế. Mặt khác, Nhậm Gia Luân là yếu tố bất ngờ. Trước khi bộ phim lên sóng, ai cũng sẽ tự hỏi Nhậm Gia Luân là ai và sao có thể đóng vai nam chính. Nhưng Nhậm Gia Luân tái hiện Quảng Bình Vương qua từng ánh mắt, cử chỉ, thái độ khác nhau với tình yêu, thiên hạ và đại nghiệp cũng như mạch cảm xúc khác nhau với những mất mát xuyên suốt cuộc đời.


*
Một Thẩm Trân Châu tròn vai bởi Cảnh Điềm và một Lý Thục nhiều cảm xác với yếu tố bất ngờ Nhậm Gia Luân.

Xem thêm:


Nếu chỉ ra ai có diễn xuất sắc thì phải nói đến cặp đôi Lưu Uy Uy (Trương Hoàng Hậu) và Vương Cảnh Thông (Đường Túc Tông). Trương Hoàng Hậu đánh lừa người xem với một Trương thị nhân đức hiền hòa rồi khiến người xem bất ngờ khi từng nút thắt được gỡ. Đường Túc Tông khiến người xem thấy rằng từ ngoại hình Túc Tông Lý Hanh không có tướng của một vị vua, một vị minh quân. Đường Túc Tông cũng cho thấy uy quyền khủng khiếp đến mức nào khi chia cắt cả tình thân. Tóm lại, cặp đôi này tái hiện xuất sắc một hoàng hậu tham vọng chuyên quyền và một hoàng đế thiếu quyết đoán, cứ như Võ Tắc Thiên và Đường Cao Tông của 100 năm trước.


*
Đường Túc Tông và Trương Hoàng Hậu.

Thật sự khó có thể nói chính xác bộ phim thuộc thể loại nào. Đại Đường Vinh Diệu là một hỗn hợp từ nhiều yếu tố mà mỗi thành phân không lấn át cũng tan lẫn vào nhau. Ngay cả nhan đề phim cũng thiêng về thể loại phim nào nhất định. Cả cuốn phim không xoáy qua sâu vào đề tài chính trị mà chỉ sử dụng như bối cảnh. Nhưng yếu tố cung đấu vẫn không bị lu mờ mà vẫn được tiếp lửa vừa phải để chạy theo dòng chảy lịch sử. Thế nên bức tranh nhà Đường những năm binh biến chiến loạn mới đa diện mà rõ nét. Cốt truyện không quá chú trọng vào Thẩm Trân Châu hay biến những mối liên hệ với nhân vật thành tình cảm ngôn tình. Nhân vật vẫn có sự cân bằng trong các mối tương quan và tâm tư tình cảm riêng. Nói về tuyến nhân vật phụ được sáng tạo thêm như Phong Sinh Y và Hà Linh Y, họ được khắc họ vừa phải. Cả hai không bị lu mờ nhưng ảnh hưởng không quá to lớn với mạch phim hay thay đổi lịch sử. Đây là những điểm rất sáng giá của kịch bản Đại Đường Vinh Diệu.

Nhiều khán giả lầm tưởng và sợ rằng bộ phim về giai đoạn tang thương này của nhà Đường quá đau thương và buồn thật. Không thể phủ nhận người xem sẽ rơi không ít nước mắt cho những mất mát hay nỗi niềm của nhân vật lịch sử. Nhưng Đại Đường Vinh Diệu cũng không thiếu những phân đoạn hạnh phúc ngọt ngào dù ngắn ngủi của cặp đôi Trân Châu – Lý Thục hay Lâm Trí – Lý Đàm, và tình cảm anh em khắn khít của ba anh em trong hoàng tộc Lý Thục – Lý Đàm – Lý Nhược. Những tia sáng này làm mạch phim đủ đầy hơn và cũng bớt đi cảm giác buồn thương vốn đã bao trùm 92 tập phim.